Âm Thanh Karaoke Tại Việt Nam Sẽ Đi Về Đâu

Mr.H 4 năm trước 2109 lượt xem

Karaoke và lịch sử phát triển của nó, Cấu hình bộ dàn âm thanh karaoke sẽ thay đổi như thế nào trong những thời đại. Hoàng Audio sẽ cùng các bạn đến hết quãng đường từ những năm 1970 đến nay.

Chủ đề Âm thanh Karaoke Việt Nam sẽ đi về đâu? mong muốn cùng thảo luận, đánh giá, so sánh trên tinh thần chủ quan của chúng tôi trong suốt quá trình lịch sử được hình thành, đến làn sóng karaoke phát triển tại những khu vực địa lý trên thế giới cho đến năm nay tại Việt Nam. Tương lai karaoke sẽ được sử dụng ra sao,thiết bị thay đổi như thế nào  cho nhu cầu của mỗi chúng ta hãy cùng Hoàng Audio sơ lược lại ngay sau đây.

 

Ngược dòng lịch sử hình thành karaoke

Năm 1970 KOBE - thành phố cảng vùng Kansai vốn đã mở cửa cho thương mại quốc tế vào đầu năm 1868 thời kỳ Meiji. Như một cánh cổng mở cho Nhật Bản, Kobe nổi tiếng và vinh hạnh là thành phố đứng đầu về thời trang, sự kiến tạo rất nhiều lĩnh vực kinh doanh và các sản phẩm lạ thường như mì ăn liền, siêu thị, các nhà tắm hơi, các cửa bán vé tự động... Tại đây các quán Bar chủ yếu sử dụng công cụ piano, guitar truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của các doanh nhân Nhật từ nhiều năm về trước.

Tom-tat-lich-su-hinh-thanh-karaoke-tai-nhat-ban
Lịch sử hình thành karaoke tại Nhật Bản.

Trong các quán Bar đó, khán giả có thể được mời hay tình nguyện hát với nhạc đệm của piano hay guitar.. Có một châm ngôn của người Nhật như sau: "Khuynh hướng mới đến từ phía Tây Nhật Bản (Kansai) và thời trang thì đến từ (Kobe). Karaoke ra đời tại một quán Bar tại thành phố Kobe, khi ca sĩ vì lý do nào vắng mặt để biểu diễn, ông chủ  quán Bar đã quyết định bật băng ghi nhạc và đề nghị mọi người hát. Từ khởi nguồn đơn giản, đầu tư hệ thống dàn âm thanh karaoke đã nhanh chóng trở thành phổ biến.

Hình thành hộp karaoke tại Nhật Bản và Thế giới.

Môi trường thiên nhiên dần bị hạn chế, đô thị hoá ngày càng gia tăng đã khiến cho ngày càng ít không gian cần thiết cho những hoạt động nghỉ ngơi ngoài trời, đây chính là điều kiện khuyến khích cho việc phát triển kinh doanh giải trí trong nhà như Bar-Karaoke, Sauna.

Việc hạn chế không gian, nhu cầu cách âm đã tạo ra các phòng hát karaoke (hộp karaoke), một phương tiện bên lề đường có các phòng cách âm đóng kín cửa. Phòng hát karaoke đầu tiên xuất hiện 1984 trên cánh đồng lúa vùng Okayama , tây Kansai. Nó được làm từ toa xe chở hàng đã được cải tạo lại. Từ đó, các phòng karaoke được xây dựng trên những vùng đất trống khắp nước Nhật. Trong những khu vực thành thị, phòng hát karaoke được chia, ngăn và cách âm lần lượt mọc lên.  Âm thanh Karaoke thực sự đã bùng phát từ Nhật Bản sau sự phát triển của công nghệ đĩa lazer (LD), đĩa compact (CD), giúp hiển thị bài hát trên màn hình Tivi khi âm nhạc nổi lên xác định vị trí lời của từng bài hát.

Hình-thanh-hop-karaoke-tại-nhat-ban
Hình thành hộp karaoke(quán hát) tại Nhật Bản qua các thời kỳ.

Ngày nay bạn có thể tải những bài hát karaoke trên mạng xuống và tập hát với màn hình máy tính của mình. Và tiện lợi hơn nữa cho những người yêu thích hát karaoke, vào khoảng tháng 6-2004, tại Nhật sẽ cho ra mắt loại máy điện thoại di động có chức năng như một dàn âm thanh karaoke mini và như chiếc microphone. Người sử dụng chỉ việc tải bài hát xuống, cắm chiếc điện thoại vào màn hình là đã có thể hát được. 

Âm thanh Karaoke không chỉ là một ý tưởng lỗi lạc, sáng tạo xuất hiện của một ai. Sự phát minh, phát triển của nó tại Nhật Bản đã gắn kết chặt chẽ, sâu sắc với chính nền văn hoá của người Nhật. Từ đó có lý để nói rằng: karaoke không chỉ được ưa chuộng bởi vai trò giải trí, mà còn đóng góp cho xã hội như một chức năng quan trọng. Rất ít khi thấy ai đó đi hát karaoke một mình, có nghĩa phải đi cùng bạn bè, hoặc là đồng nghiệp, thậm chí các thành viên trong gia đình.  Đối với những người sống và làm việc căng thẳng luôn cảm thấy stress, chắc chắn Karaoke sẽ là một hình thức giải trí tốt hơn khiến họ khỏe khoắn, tỉnh táo, bớt căng thẳng, thậm chí giải được những cơn say vì rượu.

Sau đất nước Nhật, khi hát karaoke, chúng sẽ hiển thị những từ, những cảnh của một bài hát trên một màn hình. Cũng chính từ đó đã thu hút sự được sự chú ý của các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu ...Ngoài mục đích giải trí mà còn có thể cải thiện tỷ lệ biết chữ trong tầng lớp người dân nghèo, và là một công cụ giáo dục hữu hiệu.

Tại Việt Nam, Karaoke phát triển như thế nào?

Các nước tiên tiến trên thế giới, họ không quá cầu kỳ về trang thiết bị và nội thất phòng hát. Văn hóa karaoke tại Việt Nam có những hướng đi táo bạo, đầu tư mạnh mẽ hơn của những chủ đầu tư hoặc sử dụng mục đích gia đình. Khi đã là đối thủ cạnh tranh, giữa quán ra đời trước và ra sau. Đặc biệt là sự đối lập trong kinh doanh, văn hóa vùng miền, hoặc với khu vực địa lý như Bắc, Trung, Nam cũng có định hướng khác nhau, đầu tư khác nhau.

Karaoke năm 1991 – 1995.

Hát karaoke tại những thời điểm này thật là điều xa xỉ trong mỗi gia đình. Tại Hà Nội khi thoảng ta nhìn thấy một quán karaoke với biển hiệu Karaoke Vi tính (đầu vi tính CAVS 5 số, của hàn quốc) rất hãn hữu, còn lại chủ yếu sử dụng băng video hệ Pal, hoặc NTSC. Hệ thống âm thanh sử dụng amply, kết hợp cùng loa chuyên cho nghe nhạc hàng "secondhand" từ tàu viễn dương từ Nhật Bản chuyển về. Nếu chúng ta quên mất một thiết bị này thì cũng sẽ chẳng thể hát hò được gì, đó là cục vang (vang cục gạch) của Liên Xô, được người đi lao động gửi về với giá vô cùng đắt đỏ. Đối với gia đình mua sắm được bộ dàn karaoke về hát gần như không có.

Karaoke-Viet-nam-nhưng-nam-dau
Thời gian đầu tiên của Karaoke tại Việt Nam.

Karaoke từ năm 1995 - 2009.

Thời kỳ thiết bị âm thanh "secondhand" lên ngôi, với rất nhiều các kênh nhập từ Mỹ, Nhật, Hồng Kông, Hàn Quốc, Sinhgapo.. Campuchia…về Việt Nam qua cảng hàng không Tân sơn Nhất, cảng Hải Phòng, Cửa Lò, đường tiểu gạch qua biên giới trung quốc từ Hồng Kông…

am-thanh-karaoke-thoi-hang-bai-thinh-hanh
Âm thanh nghe nhạc - Karaoke thời kỳ hàng bãi thịnh hành.

Với các chủng loại loa, amply, micro, sup hàng nội địa của các nước phát triển thải ra. Loa cây, loa thùng, loa Bucseo, loa treo tường…các hãng Bose, JBL, Infinity, Evans, AE, Modenshot, Paradigm…gì cũng có thể trở thành loa hát karaoke miễn là gia đình có nhu cầu kèm thêm chiếc amply mua kèm chiếc mixer karaoke trong nước sản xuất, hoặc đầu tư hẳn chiếc amply karaoke chuyên nghiệp như Sotana, Provoice, california, và đặc biệt phải kể đến dòng jarguar 203A, 203III hoặc 203N, 506N.. Nguồn nhạc chủ yếu là các dòng đầu DVD 5 số, 6 số trong nước lắp rắp với giá thành từ 1 triệu đến 4 triệu chiếc của các hãng Canianh, California, Acnos..

thiet-bị-karaoke-hang-bai-len-ngoi-tại-quan-hat
Thời kỳ karaoke kinh doanh chính thức được cấp phép với thiết bị "secondhand"

Karaoke Thời điểm năm 2009 – 2012.

Là lúc karaoke được chính phủ cấp phép đại trà. Các quan kinh doanh bắt đầu được xây dựng bởi các chủ đầu tư còn rất mơ hồ về nghành nghề mới mẻ này. Các thiết bị được mua sắm chủ yếu là các sản phẩm "secondhand" như trên chúng tôi đã nhắc tới. Tuy nhiên công suất amply cũng chỉ từ 200w - 450w, chủ yếu sử dụng loa công suất từ 75w-150w các hãng Bose 301II, III, IV, Bose 4.2seriII, AV Moniter, BMB 251v, 252V là chủ yếu kèm theo sub điện yamaha 120, 150, công suất 50w-150w. Để đầu tư được 1 phòng hát có diện tích từ 20m-30m2 khoản đầu tư 50 đến 70 triệu đồng/1 phòng về trang thiết bị âm thanh.

Karaoke-thoi-diem-2009 – 2012.
Thiết bị loa karaoke bao gồm các sản phảm hàng bãi.

Nguồn nhạc thời điểm đó là sản phẩm đầu ổ cứng có dung lượng từ 1 – 2.000GB Vịektv,hoặc đầu karaoke vi tính Arrirang, CAVS 6 số ( Thực tế kinh doanh sử dụng các thiết bị hàng bãi rất hay hư hỏng, bởi khó đáp ứng được nhu cầu âm thanh mạnh mẽ mà khách hàng yêu cầu).Trang trí nội thất chủ yếu dùng vật liệu thạch cao và giấy dán tường, hoặc phun sơn sần.

Âm thanh karaoke bùng nổ 2012- 2015.

Là những năm karaoke tại Việt Nam bùng phát mạnh mẽ nhất, Đúng thời điểm đó các hãng sản xuất loa karaoke thương hiệu Nhật, Mỹ có công suất chịu từ 150w-1000w. Amply Karaoke Hàn Quốc công suất từ 400w -1000w với nhiều mẫu mã đa dạng cho từng phân khúc sử dụng.

Nhãn

Loa sub điện công suất lớn đã được thay thế cho những dòng sub công suất nhỏ. Hệ thống betat nhạc karaoke hay, sử dụng đầu ổ cứng từ 2.000BG – 4.000GB chọn bài trên màn hình cảm ứng. Các sản phẩm karaoke nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện, do các công ty Việt Nam làm đại diện. Về cơ bản, tâm lý người tiêu dùng dần thay đổi quan điểm giữa sử dụng sản phẩm hàng cũ, không bảo hành, sang sản phẩm mới, chế độ bảo hành dài 12 tháng đến 24 tháng.

karaoke-viet-nam-voi-nhung-san-phan-chinh-hang-nhap-khau
Thời điểm các thiết bị âm thanh karaoke được nhập khẩu chính hãng.

Trung bình đầu tư cho một phòng hát kinh doanh từ 20m2-30m2 có mức giá khoảng 70-90 triệu/ bộ. Trang thiết bị nội ngoại thất phòng hát cũng được đầu tư hào phóng hơn, mang lại sự hiện đại, sang trọng với hệ thống đèn led, chất liệu tiêu âm da, nỉ, ván gỗ cách âm chắc chắn. Đây có thể nói là thời kì cách mạng của karaoke nước ta. Rất nhiều gia đình cũng có thể tự mua sắm bộ karaoke chính hãng, độ bền cao và giá thành hợp lý chỉ từ 25 triệu đến 40 triệu/bộ.

2015 đến nay, hệ thống dàn karaoke chuyên nghiệp ra sao?

Thời kỳ của công nghệ, của sự cạnh tranh trong làng nghề kinh doanh karaoke tạo sức bật bất ngờ khi nói về karaoke nước nhà. Những thay đổi đáng ghi nhận được kể đến sản phẩm mixer karaoke số (vang số). Sự ra của dòng sản phẩm JBL KX100 Karaoke Processor, tiếp theo sự thành công hơn nữa là các dòng mixer số cao cấp HAS DX500Plus, DX600, HAS DX800. Với những khả năng xử lý âm thanh micro mượt mà, dễ hát và chống hú cao, quản lý thiết bị đầu, cuối, cắt crossover.. nó đã làm thay đổi gần như toàn bộ tính "chiến đấu" của Anh Chị đầu tư phòng hát.

Các quán cạnh tranh nhau bằng sản phẩm cao cấp, chuyên nghiệp tương xứng với nhu cầu canh. Các dòng loa chuyên nghiệp "full range" được ồ ạt nhập về, đủ các hãng như 4-Acoustic, HAS, DK, JBL, với đủ các phân khúc, đủ kích cỡ. Cục đẩy công suất HAS từ 2-3-4 kênh, công suất lớn từ 400ww/ kênh – 800w kênh, dần thay thế những chiếc amply truyền thống. Để tương xứng với công suất âm thanh của loa full, dải trung trầm, trung cao, chiếc loa sub điện đã được thay thế bởi sản phẩm sub hơi HAS, Martin..DK, với miệng bass được trang bị từ 40cm-50cm đơn, hoặc kép cho diện tích phòng hát từ 25-40m2 sử dụng cho karaoke gia đình VIP, hoặc quán hát chuyên nghiệp. Sự cạnh tranh giữa các quán hát nâng cấp đầu tư thêm, hoặc quán ra sau bao giờ cũng yêu cầu chất lượng âm thanh vượt trội hơn quán trước. 

Thiết bị karaoke 4.0 phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây.
Thiết bị karaoke 4.0 phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây.

Quán nhắm tới đối tượng “khách sạch” khách văn phòng có phong cách hát cổ điển, đối tượng trẻ thiên hướng Remix, nhạc sàn… hệ thống đầu karaoke cũng được nâng cấp lên tới 6.000GB kèm các chức năng downloads, tải nhạc tự động, kết nối yotube nhanh chóng. Hiện cấu hình âm thanh luôn là đề tài đau đầu cho các đơn vị tư vấn, setup âm thanh, đảm bảo trong thời gian nhanh nhất thu hồi vốn và phát sinh lợi nhuận. Gía thành bộ karaoke thời điểm từ 95 triệu đến 120 triệu đồng/ bộ cho phòng hát kinh doanh có diện tích từ 20m2 đến 30m2. Phòng lớn dạng Bar-mini (VIP) từ 40m2 trở lên có mức đầu tư khoảng 250 triệu đến 500 triệu/phòng. Tham khảo thêm về chi phí cho thi công trang trí nội thất phòng VIP 40m2 từ 8 triệu - 10 triệu m2, chủ đầu tư phải bỏ ra số tiền từ 300 triệu - 400 triệu, cộng với kinh phí đầu tư về thiết bị âm thanh. 

Về thiết kế phòng hát karaoke rất đa dạng, nhiều phong cách như cổ điển, sang trọng, hiện đại, Bar-mini, Hoàng gia, Pub Design,Gia đình Family sử dụng tông màu sáng, tối phù hợp, phô diễn hiệu ứng ánh sáng. Hầu hết hướng tới lấy ánh sáng làm chủ đạo, sử dụng các công nghệ led, cảm ứng theo nhạc, kết hơp những hình khối design khoẻ khoắn tạo không gian karaoke-mini bar mang đầy sự kỳ bí, ấn tượng, trẻ trung, sôi động và hiện đại. 

quan-kinh-doanh-karaoke-sang-trong-gon-cac-thiet-bị-cao cap
Quán hát karaoke đẳng cấp về trang trí nội thất và thiết bị chuyên nghiệp.

Tại thời điểm này, chất lượng âm thanh karaoke của các quan hát kinh doanh hầu như khá ổn định, cũng bởi lẽ chúng được trang bị những thiết bị chuyên nghiệp nhất, độ bền cao, chịu áp lực lớn. Đây cũng là yếu tố mang lại thành công cho nhiều quán hát . Tuy nhiên, vói giá thành cao, đầu tư nội ngoại thất mạnh tay, sang chảnh, khiến không ít các quán mới đi vào hoạt động rơi vào tình trạng chưa kịp thu hồi vốn.. Đặc biệt ảnh hưởng của nghị định 100 về cấm rượu bia khi lái xe, sau là đại dịch Covid đã khiến nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng không tránh khỏi những tổn thất nặng nề về kinh tế.

am-thanh-karaoke-di-ve-dau
Âm thanh Karaoke tại Việt Nam sẽ đi về đâu ?

Sự hạn chế nào đó của karaoke kinh doanh lại thúc đẩy phân khúc karaoke gia đình lên ngôi. Đầu năm 2020 thì trường mua sắm dàn karaoke cho gia đình có chiều hướng gia tăng, chủ yếu nhắm tới bộ dàn karaoke tầm trung có giá từ 20 triệu đến 30 triệu/bộ. Trong đó có một số sản phẩm dần bị thay thế, rõ rệt nhất khi lựa chọn đầu hát (ổ cứng, đầu vi tính) đã ít dần và không được nhắc tới, bởi nguồn nhạc được sử dụng trên yotube. Thiết bị âm thanh được kết nối trực tiếp với smartivi, smarphone xuống amply tích hợp số ( cục đẩy liền vang) và khiến những thế hệ amply karaoke truyền thống (vặn tay) mất dần vị thế trên thị trường.

Suy nghĩ của bạn về karaoke trong tương lai?

Câu chuyện chúng ta bàn luận, phân tích từng giai đoạn của âm thanh karaoke hình thành và phát triển đến nay tại Việt Nam. Chúng sẽ có những thay đổi gì, những công nghệ nào dần thay thế chúng. Các bạn hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết của chúng tôi.

karaoke-trong-tuong-lai-có-thay-doi-gi
Karaoke trong tương lai có những thay đổi gì?

Hãy cùng Hoàng Audio bài tỏ quan điểm của mình một cách tích cực về chủ đề karaoke sẽ đi về đâu? Để Hoàng Audio có những bài viết tiếp theo với chủ đề karaoke nói chung và thiết bị âm thanh nói riêng.

Đôi lời chia sẻ gửi tới các bạn yêu mến karaoke.

Các bạn thân mến!  Hoàng Audio có một câu chuyện, cũng như một thông điệp. Hát karaoke gia đình là thể hiện nét đẹp, văn minh, là văn hóa, là sự tôn trọng với những người hàng xóm xung quang chúng ta. Đó là bạn luôn đặt mình vào vị trí của người khác, hãy lắng nghe và ứng xử thân thiện …mà chúng ta không thể lấy đó là lý do, là nhu cầu cần thiết trong cuộc sống được pháp luật cho phép.

Món ăn tinh thần là văn karao hóa karaoke mang tới cho mỗi gia đình.
Món ăn tinh thần là văn karao hóa karaoke mang tới cho mỗi gia đình.

Vậy đẹp trong văn hóa karaoke là gì? Chúng ta ai cũng hiểu tình làng, nghĩa xóm luôn đi cùng chúng ta đến hết cuộc đời cho dù bạn ở thành thị hoặc nông thôn. Bạn nên sử dụng bộ dàn karaoke gia đình sao cho hợp lý ? Nếu đối diện, bên cạnh gia đình bạn là rất nhiều các hộ liền kề, mà phòng hát nhà bạn thường không được cách âm, không gian thông thoáng ? Câu nhắn nhủ của chúng tôi tới các bạn là: Hãy cân nhắc tới mức độ ô nhiễm âm thanh tại những thời gian nghỉ ngơi, ví dụ buổi trưa 11-13h, buổi tối từ 6h30 - 8h và sau 22h đêm.

Hãy chú ý tới mức độ phát tán âm thanh và giờ giấc ca hát.
Hãy chú ý tới mức độ phát tán âm thanh và giờ giấc ca hát.

Cố gắng hạn chế mức độ âm thanh vừa đủ, đừng để những cái nhìn thiếu thiện cảm từ những người mà hàng ngày nở nụ cười khi gặp nhau, chào nhau bằng những lời thân thiết, bỗng trở lên khách sáo, tránh né, và còn nhiều sự việc xảy ra không đáng có.

 Nếu được, hãy trang bị cho phòng hát gia đình với các vật liệu tiêu, cách âm, các cánh cửa với gioăng thật khít, giảm thiểu tối đa phát tán âm thanh để mỗi cuộc vui với bạn bè, người thân khi đến với gia đình bạn luôn trọn vẹn.

0 Bình luận đánh giá

Chọn đánh giá của bạn
090.8686.098

Hotline bán hàng

Giao hàng toàn quốc

Nhận hàng 2-4 ngày

Danh mục sản phẩm
facebook messager Zalo Call Phone